คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ง16101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 เวลา 40
ชั่วโมง
ศึกษาแนวทางในการทำงานและปรับปรุงการทำงานแต่ละขั้นตอน การจัดการในการทำงานและ
การทำงานร่วมกันกับครอบครัวและผู้อื่น ส่วนประกอบของระบบเทคโนโลยี สิ่งของเครื่องใช้ตามความสนใจ
อย่างปลอดภัย กำหนดปัญหา หรือความต้องการรวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง
3 มิติ หรือแผนที่ความคิด สร้าง และประเมินผล ความรู้และทักษะการสร้างชิ้นงานไปประยุกต์ในการสร้างสิ่งของเครื่องใช้
หลักการเบื้องต้นของการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมูล ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ และข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมโดย
เลือกใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวัน สำรวจตนเองเพื่อวางแผนในการเลือกอาชีพ ความรู้ความสามารถและคุณธรรมที่สัมพันธ์กับอาชีพที่สนใจ
อธิบาย
อภิปราย ปฏิบัติ สร้าง
รวบรวม เลือก ใช้
เก็บรักษา นำเสนอ สำรวจ
ระบุ โดยใช้ทักษะกระบวนการทำงาน
ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะ
การแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในการดำรงชีวิต เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์
เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคมสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
เห็นคุณค่าและใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน
และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ทักษะที่จำเป็น ประสบการณ์
เห็นแนวทางในอาชีพ
เพื่อให้มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบและมีลักษณะนิสัยในการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบ
ประหยัดในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
รหัสตัวชี้วัด
ง 1.1 ป 6/1 ป 6/2
ป 6/3
ง 2.1 ป 6/1 ป 6/2
ป 6/3
ง 3.1 ป 6/1 ป 6/2
ป 6/3 ป 6/4 ป 6/5
ง 4.1 ป 6/1 ป 6/2
รวมทั้งหมด 13 ตัวชี้วัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น