คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ง
22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 ภาคเรียนที่ 1 เวลา
40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาความหมายความสำคัญเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวและการช่วยเหลือสมาชิกงานของสมาชิกภายในครอบครัว
ตลอดจนเข้าใจวิธีการ ขั้นตอนกระบวนการทำงาน การจัดการงานบ้าน
สามารถทำงานและการเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพที่สนใจ
วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงาน และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
วางแผนและปฏิบัติงานบ้านตามที่ได้รับมอบหมายในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่มโดยใช้กระบวน
การการทำงานที่หลากหลาย เลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างสร้างสรรค์
โดยเน้นการปฏิบัติให้เกิดทักษะ กระบวนการแก้ปัญหาการทำงาน
การแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงานที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้าน
การซ่อมแซมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การตัดเย็บของใช้ การประกอบอาหารและเครื่องดื่ม
การเก็บและถนอมอาหารและมีทักษะพื้นฐาน การเตรีมตัวเข้าสู่การประกอบอาชีพที่สนใจ
มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ใช้พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างประหยัดและคุ้มค่า เห็นคุณค่าของการทำงาน
มีกิจนิสัยในการทำงาน ทำงานด้วยความประณีต รอบคอบ ปลอดภัยและสะอาด
ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์
และอธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
การสร้างสิ่งของเครื่องใช้ตามกระบวนการเทคโนโลยี การออกแบบภาพร่าง ๓ มิติ หรือภาพฉาย หลักการเบื้องต้นการสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์
หลักการและวิธีแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ ค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสาร หลักการใช้โปรแกรมนำเสนองาน
นำกระบวนการเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งของเครื่องใช้ อย่างปลอดภัยและมีหลักการออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นภาพร่าง
๓ มิติ หรือภาพฉาย
เพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือถ่ายทอดความคิดของวิธีการ เป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผล โดยนำเสนอผ่านโปรแกรมนำเสนอ การใส่ข้อความ
การตกแต่งข้อความ กำหนดรูปแบบการนำเสนอผลงาน
โดยใช้กระบวนการค้นหาข้อมูลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
สร้างชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต
โดยเห็นคุณค่าในการใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และใช้ทรัพยากรอย่างรอบคอบ คุ้มค่าและถูกวิธี ต่อการนำไปใช้
รหัสตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 , ม. 2/2 , ม. 2/3 ง 3.1
ม. 2/1 , ม. 2/2 , ม. 2/3 ,
ม.2/4
ง 2.1 ม. 2/1 , ม. 2/2 ง
4.1 ม. 2/1 , ม. 2/2 , ม. 2/3
รวมทั้งหมด 12
ตัวชี้วัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น